ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ dabodabo55 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

          บ้าน สองชั้นราคาไม่เกินล้าน หายากเต็มทีในปัจจุบัน แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ แบบบ้านสองชั้นในวันนี้ จะมาพิสูจน์ให้เห็นว่า บ้านสองชั้นราคา 1 ล้านบาท ก็สามารถสร้างขึ้นได้จริง ๆ

          ถึงแม้ว่าการสร้างบ้านสองชั้นด้วยงบประมาณ 1 ล้านบาท จะเป็นไปได้ยากเต็มทีในยุคนี้ แต่ย้อนกลับไปในปี 2554 คุณ dabodabo55 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ก็ได้พิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่า บ้านสองชั้นราคา 1 ล้านบาท ก็สามารถสร้างขึ้นได้เหมือนกัน แถมยังดูสวยทันสมัยซะด้วย เพราะมีที่ดินเป็นของตัวเอง บวกกับมีเพื่อนช่วยออกแบบให้ และเป็นบ้านที่อยู่ในต่างจังหวัด จึงสามารถหาช่างที่ค่าแรงไม่แพงได้ งานนี้สวยโดนใจคุ้มค่าเกินราคาจริง ๆ จ้า เราลองไปชมบ้านสวย ๆ วิวสวนลำไย ใน จ.ลำพูน หลังนี้กัน
และแล้วก็เสร็จสักที ^^ สร้างบ้านน้อยในงบ 1 ล้านบาท โดย คุณ dabodabo55













หลังจากที่บ้านหลังเดิมซึ่งอยู่มาเป็น 20 ปี เริ่มทรุดโทรม พ่อ-แม่ผมก็เลยอยากสร้างบ้านใหม่ ทีแรกก็จะทำกันเล็ก ๆ ง่าย ๆ ...ผมเลยเข้ามาช่วยดูแบบว่า ไหน ๆ ก็จะเสียตังค์ในงบแบบนี้แล้ว ลองมาทำบ้านที่พอน่ารัก ๆ แต่อยู่ในงบกันไหม..ก็โอเค























บ้านอยู่ลำพูนครับ...เอาช่างแถวบ้าน ทำ แล้วเราคุมเอง เพราะเขาทำบ้านแนวนี้เป็นหลังแรกเลยล่ะ กระเบื้องใช้เกรด c ....พี่สาวเป็นผู้จัดการร้าน home สุขภันท์ เลยได้ลดนิด ๆ หน่อย ๆ กระจกก็เอาช่างบ้าน ๆ นี่แหละ ทั้งหลัง 35,000 บาท
          อ้อ แล้วก็ไฟที่บ้านผมก็เอาแบบถูก ๆ ลองสังเกตดูไม่มีโคมไฟแบบสวย ๆ เลยนะครับ มีแต่เป็นวงกลมติดเพดานแบบโมเดิร์น ...อันละ 250 บาท โคมดาวน์ไลท์ 36 บาท ทั้งหมดค่าโคมไฟเสียไป 2,000 กว่า ค่าหลอดยังแพงกว่าเลยครับ ...ไม่มีตังค์หรอกครับซื้อโคมไฟแบบห้อย ๆ ดวงละเป็นพัน เป็นหมื่น

          บ้านหลังนี้ให้เพื่อนช่วยเขียนแบบ (จ้างเป็นค่าเลี้ยงข้าว)
          เพื่อนวิศวะ เขียนแบบเหล็กให้ (จ้างเป็นค่าเลี้ยงข้าว)
          สวน ให้เพื่อนมาทำให้ 555 เลยได้แบบนี้

           ค่าแรงช่าง 250,000 บาท
           ค่าวัสดุ 750,000 บาท ดูจากบิลรายจ่าย
           ค่าตกแต่ง 50,000 บาท

          ราคาประมานนี้นะครับ ^^

          คือตอนแรกมีเงินอยู่ 1.2 ล้านบาท แต่ตอนนี้เหลืออยู่ 150,000 บาท เอาไว้เลี้ยงขึ้นบ้านใหม่ครับ